ความสำคัญของการออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
ความสำคัญของการออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล(Universaldesignfor:UDI)คือแนวทางการสอนที่ประกอบด้วยการออกแบบเชิงรุกและใช้กลวิธีการ
เรียนการสอนแบบรวม (inclusive instructionalstrategies)ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนในวงกว้างคือมีบทบาทเป็นผู้ดำเนินการเชิงรุก(proactive)มีความรับผิดชอบ(responsive)และเป็นผู้สนับสนุน(supportive)การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal design for : UDI)ให้ความสำคัญกับหลักสูตรรายวิชาต่างๆ
เทคโนโลยีและบริการต่างๆโดยทั่วไปที่จัดให้ผู้เรียนถูกออกแบบมาให้กับผู้เรียนส่วนใหญ่โดยเฉลี่ย,แต่ในการออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากลจะต้องขยายขอบเขตสำหรับผู้เรียนที่มีหลากหลายลักษณะคํานึงถึงผลิตภัณฑ์ทางการศึกษาและสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
ในการออกแบบดังกล่าวมุ่งที่ผลิตภัณฑ์ในการศึกษาและการจัดสภาพแวดล้อมเพื่อให้ได้ผลได้มากเท่าที่จะทำได้”
(story,mueller, and mace, 1998)
การออกแบบสากลในการศึกษา
Universaldesign(UD)เป็นการอำนวยความสะดวกสำหรับคนทุกคนโดยไม่เฉพาะเจาะจงว่าเป็นสำหรับใครคนใดคนหนึ่งดังนั้นการนำหลักการUniversal design(UD)มาใช้ในการศึกษาจึงสามารถลดอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนได้และสร้างความยืดหยุ่นในการจัดการศึกษาเพื่อให้ผู้ไม่มีความแตกต่างกันสามารถเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียมกันให้มากที่สุด
Strangeman,hitchcock.Hall,Meo,&et.al:2006จากมหาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นคาโรลาโดได้นำแนวคิดนี้มาประยุกต์ในการจัดการเรียนการสอนใน
2 ลักษณะคือ Universal design for instruction (UDI) และUniversal design for learning (UDL)โดยUDIเป็นการออกแบบการสอนรวมไปถึงวิธีการสอน การจัดเนื้อหา การประเมินผล
และหลักสูตร ส่วน UDL เป็นเรื่องที่เกี่นวข้องกับออกแบบสภาพการเรียนรู้หรือสิงแวดล้อมการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน
การออกแบบสากลในการศึกษา (Universal
design in education)ถูกนำไปใช้กับผลิตภัณฑ์ทางการศึกษาต่างๆเช่น
คอมพิวเตอร์ เว็บไซต์ ซอฟต์แวร์ ตำราและอุปกรณ์ ห้องปฏิบัติการ รวมถึง
สภาพแวดล้อมต่างๆเช่น ห้องรับแขก ห้องเรียน อาคารสหภาพนักศึกษา ห้องสมุด
และหลักสูตรการเรียนทางไกล แตกต่างจากที่พักสำหรับบุคคลที่เฉพาะเจาะจง
ที่มีความสามารถในการเลือกปฏิบัติ UDE ให้ประโยชน์แก่นักเรียนทุกคนรวมถึง
ผู้ที่ไม่ได้รับ ที่พักที่เกี่ยวข้องกับคนพิการจากโรงเรียน ส่วนต่อไปนี้
แสดงตัวอย่างการใช้งานทั่วไปในการ ตั้งค่าทางการศึกษา :
ช่องว่างทางกายภาพเทคโนโลยีสารสนเทศ(IT) การสอนและบริการของ
นักเรียนแตกต่างจากที่พักสำหรับบุคคลที่เฉพาะเจาะจงที่มีความสามารถในการปฏิบัติ UDE ให้ประโยชน์แก่นักเรียนทุกคนรวมถึงผู้ที่ไม่ได้รับที่พักที่เกี่ยวข้องกับคนพิการจากโรงเรียนส่วนต่อไปนี้แสดงตัวอย่างของการใช้งานทั่วไปในการตั้งค่าทางการศึกษา:พื้นที่ทางกายภาพเทคโนโลยีสารสนเทศ
(IT) การสอนและบริการของนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น