การจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
การจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
การจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพตามที่มาร์ซาโน (marsano:2012)ได้นำเสนอกลวิธีการจัดการเรียนการสอนสรุปได้
3 ส่วนคือ 1) การสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้(creating theenvironment for
learning)ซึ่งกลวิธีในส่วนที่1นี้จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนทุกบทเรียนเมื่อผู้สร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ย่อมจูงใจและทำให้ผู้เรียนเกิดความคาดหวังและเรียนรู้อย่างมีความหมายโดยกาดูแลให้ข้อมูลย้อนกลับ(feedback)เพื่อการพัฒนาเปิดโอกาสให้ผู้เรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นตลอดจนเรียนรู้การติดตามและพัฒนาความรู้ของตนเอง2)
การช่วยพัฒนาความรู้ความเข้าใจให้กับผู้เรียน (helping students develop
understanding) กลวิธีในส่วนที่ 2
นี้เป็นการช่วยผู้เรียนในการพัฒนาความรู้ความเข้าใจจัดลำดับความรู้และเชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับองค์ความรู้ใหม่จัดการกับความรู้ตรวจสอบความรู้สร้างมโนทัศน์
(concept) ที่ถูกต้องซึ่งกระบวนการบูรณาการและเรียนรู้กระบวนการในแต่ละประเภทของความรู้เกี่ยวข้องกับ(1)การสร้างขั้นตอนที่จำเป็นในแต่ละกระบวนการหรือทักษะ(2)พัฒนามโนทัศน์และความเข้าใจในกระบวนการและการปฏิบัติอย่างหลักหลาย (3)ปฏิบัติตามทักษะที่พัฒนาขึ้นอย่างเป็นประจำ
และ 3) ช่วยผู้เรียนในการขยายและประยุกต์ให้ความรู้ (elping students extend and apply
knowledge ) กลวิธีในส่วนที่ 3คือช่วยขยายและประยุกต์ใช้ความรู้
คือเป็นการช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้มากกว่าคำตอบที่ถูกต้อง (right answer) โดยให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ขยายองค์ความรู้โดยนำความรู้ไปใช้ในโลกแห่งความเป็นจริง
(Rral-world contexts) โดยใช้กระบวนการของเหตุและผลถึงเป็นการเรียนรู้อย่างมีความหมาย
จากกลวิธีการสอนดังกล่าวเมื่อพิจารณาตามหลัก
universal desing (UD) จะเกี่ยวข้องกับการออกแบบผลิตภัณฑ์และสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ที่คนในทุกช่วงอายุและความสามารถที่แตกต่างกันสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด
เมื่อนำ universal desing (UD) มาใช้ทางการศึกษาจึงเป็นการออกแบบเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียนทุกคนได้แก่การสอนที่ใช้สื่อและวิธีการแบบต่างๆเช่นการบรรยายการร่วมกันอภิปรายการทำงานกลุ่มการสอนโดยใช้อินเตอร์เน็ตใช้ห้องปฏิบัติการการออกฝึกภาคสนามเป็นต้นรวมทั้งการออกแบบหลักสูตรที่สนองต่อผู้เรียนหลายระดับความสามารถในห้องเรียน(สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา,2555 : 4-6) universal desing (UD) ถูกนำมาใช้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการศึกษาอาทิ
คอมพิวเตอร์ เว็บไซต์ ซอฟต์แวร์ หนังสือคู่มือ
และเครื่องมือที่ใช้ในห้องทดลองและนำมาปรับใช้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม อาธิ หอพัก
ห้องเรียน อาคารศูนย์ประชุม ห้องสมุดและ คอร์สรายวิชาเรียนทางไกล เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น