ตรวจสอบทบทวน(Review and Reflect on your learning)
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยเขียนแผนการสอนตามรูปแบบ The STUDIES Model ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสาขาวิชาเอกที่เรียน
โดยกำหนดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ และจัดหาหรือผลิตสื่อการเรียนรู้ประกอิบบทเรียน
>>>
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นที่ 1 N ( needs assessment ) จุดมุ่งหมายการเรียนรู้
S : Setting Learning Goals กำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนรู้
1. การวางแผนการเรียนรู้
1.1. ครูแสดงภาพสัตว์ที่เป็น แม่ ลูก (ยกตัวอย่างภาพสุนัขพ่อ แม่ ลูก)
ให้นักเรียนพิจารณาประกอบ การใช้คำถามเพื่อกระตุ้นความสนใจของนักเรียน ดังนี้
1.2.
นักเรียนคิดว่าสุนัขในภาพน่าจะมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
เพราะเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น (เป็นพ่อ
แม่ ลูกกัน เพราะสุนัขมีสีเหมือนกัน ลักษณะหน้าตาคล้ายกัน )
T : Task Analysis วิเคราะห์ภาระงาน
1. การวิเคราะห์ภาระงาน
1.1.
ครูตรวจสอบความรู้เดิมของนักเรียนเกี่ยวกับการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
โดยให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น โดยใช้คำถาม ดังนี้
2. การออกแบบและพัฒนาภาระงาน
2.1. นักเรียนมีลักษณะใดเหมือนพ่อบ้าง
(ตามประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียนและดุลยพินิจของ ( ครูผู้สอน)
2.2.
นักเรียนมีลักษณะใดเหมือนแม่บ้าง(ตามประสบการณ์การเรียนรู้ของผู้เรียน
2.3.
นักเรียนมีลักษณะทางพันธุกรรมเหมือนหรือแตกต่างจากพ่อแม่(มีทั้งเหมือนและแตกต่าง
พ่อแม่ แต่ลักษณะที่แตกต่างไปจากพ่อแม่อาจมีลักษณะที่ถ่ายทอดมาจากปู่ ย่า ตา
ยายได้)
2.4.
ลักษณะทางพันธุกรรมคืออะไร(ลักษณะของสิ่งมีชีวิตที่สามารถถ่ายทอดจากพ่อแม่สู่ลูก
เช่น สีตา สีผม ความสูง สีผิว)
2.5.
การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมหมายถึงอะไร(การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
หมายถึง การถ่ายทอดลักษณะบางอย่างของสิ่งมีชีวิตจากพ่อแม่สู่ลูก)
ขั้นที่ 2 P ( practice ) การปฏิบัติ
U :
Universal Design for Instruction การออกแบบการสอนที่เป็นสากล
1.
การจัดการเรียนสอนที่มีประสิทธิภาพให้เด็กทุกคนมีส่วนร่วมร่วมกันโดยการตอบคำถามร่วมกัน
ยึดหลักเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ก่อนดูวีดีทัศน์การเรียนรู้
D : Digital
Learning การเรียนรู้จากสื่อดิจิตอล
1. การเลือกและพัฒนาสื่อการเรียนรู้
1.1.
ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 4 กลุ่ม
จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มดูวีดีทัศน์สื่อการเรียนรู้จากYoutube ที่เตรียมไว้
I
: Integrated Knowledge การบูรณาการความรู้
1. การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
1.1. ให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม
ออกแบบและนำผลการสืบค้นมาจัดทำในรูปแบบแผนภาพให้าสนใจองความแตกต่างของแต่ละครอบครัว
โดยการบูรณาการจากความรู้มาเป็นแผนภาพ
ขั้นที่ 3 U ( understanding ) ตรวจสอบความเข้าใจระดับคุณภาพเมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์
E : Evaluation
to Improve Teaching การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
1. การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
1.1. ให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายผลการนำเสนอของแต่ละกลุ่มในประเด็น
ดังนี้
ความเหมือนและความแตกต่างเกี่ยวกับความหมาย
และลักษณะการถ่ายทอดลักษณะทาง พันธุกรรมของมนุษย์
1.2. ครูอธิบายเพิ่มเติม
แล้วชมสื่อดิจิตอลเสริมการเรียนการสอน 8 สาระ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทำไมลูกจึงเหมือนพ่อแม่
เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจของผู้เรียน
1.3.
ให้นักเรียนร่วมกันสรุปความรู้เกี่ยวกับความหมายของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
และลักษณะทางพันธุกรรมของมนุษย์ที่สามารถถ่ายทอดได้
ให้ได้ประเด็นตามจุดประสงค์การเรียนรู้ เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจของผู้เรียน
S : Standard Based Assessment การประเมิณอิงมาตรฐาน
1.
ให้นักเรียนประเมินผลตนเองโดยพูดแสดงความรู้สึกหลังการเรียนในประเด็น ดังนี้
1.1
สิ่งที่ได้จากการเรียน
1.2
สิ่งที่ประทับใจในการเรียน
1.3
สิ่งที่ต้องการทราบเพิ่มเติม
2.
ครูประเมินการเรียนรู้ของนักเรียน ดังนี้
2.1.
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนขณะทำงาน
ร่วมกันสังเกตการตอบคำถามของนักเรียน ในชั้นเรียน ศึกษาผลการประเมินตนเองของนักเรียนจากการพูดแสดงความรู้สึกหลังเรียน
ประเมินการสืบค้น ประเมินแผนภาพ และประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยใช้แบบประเมินตามสภาพจริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น