วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ตรวจสอบทบทวน บทที่5

ตรวจสอบและทบทวน


          ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้นั้นการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลปฏิบัติการผลิตหรือจัดหาสื่อที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการวางแผนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ ที่ได้ดำเนินการแล้วการนำเสนอสาระความรู้ในรูปแบบดิจิทัลอาทิPower point

  แผนการจัดการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล



เรื่อง สมบัติของวัสดุด้านการนำความร้อน
 

คำชี้แจง ให้นักเรียนทำการทดลองเพื่ออธิบายเกี่ยวกับการนำความร้อนของวัสดุและบันทึกผลการทดลอง
ปัญหาหรือข้อสงสัยที่ต้องการศึกษา............................................................................................สมมุติฐาน......................................................................................
อุปกรณ์
1.      ดินน้ำมัน                                           
2.      อุปกรณ์ชุดการนำความร้อน
3.      น้ำร้อน
วิธีการทดลอง
1.      นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละเท่าๆ
2.      แต่ละกลุ่ม นำดินน้ำมันปั้นเป็นก้อนหุ้มปลายแท่งวัสดุชุดอุปกรณ์การนำความร้อน โดยชั่งน้ำหนักของดินน้ำมันแต่ละก้อนให้เท่ากัน
3.      นำน้ำร้อนที่มีอุณภูมิ 80 – 100 องศาเซลเซียส  จำนวน 50 มิลลิลิตร เทลงในชุดอุปกรณ์การนำความร้อน  ทิ้งไว้สักครู่ สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และบันทึกผล
บันทึกผลการทดลอง
วัสดุ
เวลาที่ดินน้ำมันละลายแล้วหล่นลงมา (นาที)
ไม้

แก้ว

เหล็ก

อะลูมิเนียม

ทองแดง


อภิปราย สรุป วิเคราะห์ผลการทดลอง
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
คำถามประกอบกิจกรรม
1.      เพราะเหตุใดดินน้ำมันจึงละลายและหล่นลงมาไม่พร้อมกัน
................................................................................................................................................................
2.      วัสดุชนิดใดนำความร้อนได้ดีที่สุด
................................................................................................................................................................




1.มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
            สาระที่ 3 สารและสมบัติของสาร
            มาตรฐาน ว  3. 1 เข้าใจสมบัติของสาร   ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและ
แรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาคมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์  สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้
นำความรู้ไปใช้ประโยชน์
                 ตัวชี้วัด
ว 3.1 ป 5/1   ทดลองและอธิบายสมบัติของวัสดุชนิด ต่าง ๆ เกี่ยวกับความยืดหยุ่น
ความแข็ง ความเหนียวการนำความร้อน   การนำไฟฟ้า และความหนาแน่น
                        ว 3.1 ป 5/2  สืบค้นข้อมูลและอภิปรายการนำวัสดุไปใช้ในชีวิตประจำวัน
            สาระที่  8   ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
มาตรฐาน ว  8. 1 ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้นๆ เข้าใจว่า วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสังคม และสิ่งแวดล้อมมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
     ตัวชี้วัด
            ว 8.1 ป 5/1      ตั้งคำถาม    เกี่ยวกับประเด็น หรือเรื่อง หรือสถานการณ์ ที่จะศึกษา ตามที่กำหนดให้และตามความสนใจ
            ว 8.1 ป 5/2      วางแผนการสังเกต เสนอการสำรวจตรวจสอบ หรือศึกษาค้นคว้า และคาดการณ์สิ่งที่จะพบจากการสำรวจตรวจสอบ
            ว 8.1 ป 5/3      เลือกอุปกรณ์ที่ถูกต้องเหมาะสมในการสำรวจ  ตรวจสอบให้ได้ข้อมูลที่เชื่อถือได้
            ว 8.1 ป 5/4      บันทึกข้อมูลในเชิงปริมาณและคุณภาพ และตรวจสอบผลกับสิ่งที่คาดการณ์ไว้ นำเสนอผลและข้อสรุป
            ว 8.1 ป 5/5      สร้างคำถามใหม่เพื่อการสำรวจตรวจสอบต่อไป
            ว 8.1 ป 5/6      แสดงความคิดเห็นอย่างอิสระ อธิบาย และสรุปสิ่งที่ได้ เรียนรู้
            ว 8.1 ป 5/7      บันทึกและอธิบายผลการสำรวจ  ตรวจสอบตามความเป็นจริง มีการอ้างอิง
            ว 8.1 ป 5/8      นำเสนอ จัดแสดง  ผลงาน โดยอธิบายด้วยวาจา หรือเขียนอธิบายแสดงระบวนการและผลของงานให้ผู้อื่นเข้าใจ

2. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
สมบัติของสาร   ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค ได้แก่ ความยืดหยุ่น  ความแข็ง ความเหนียว การนำความร้อน การนำไฟฟ้า และความหนาแน่น  เป็นสมบัติต่างๆ ของวัสดุซึ่งจะมีสมบัติบางประการแตกต่างกัน สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้
           
3. สาระการเรียนรู้
            3.1 ความรู้
                  สมบัติและโครงสร้างของสารได้แก่  ความยืดหยุ่น ความแข็ง ความเหนียว การนำความร้อน
การนำไฟฟ้า และความหนาแน่นของวัสดุชนิดต่างๆ  จะมีโครงสร้างและสมบัติต่างกัน และสามารถนำวัสดุต่างๆมาใช้ทำสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันตามสมบัติของวัสดุนั้นๆได้
            3.2 ทักษะกระบวนการ
            1.สังเกต เปรียบเทียบสมบัติของวัสดุด้านความแข็ง ความยืดหยุ่น ความเหนียว การนำความร้อน การนำไฟฟ้า ความหนาแน่นได้
            2.สื่อสารและนำความรู้เรื่องสมบัติของวัสดุด้านความแข็ง ความยืดหยุ่น ความเหนียว การนำความร้อน การนำไฟฟ้า ความหนาแน่น ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
            3.สืบค้นเกี่ยวกับวัสดุที่มีความแข็งแรงมากที่สุด
            4.ทดลองและอธิบายเกี่ยวกับสมบัติของวัสดุด้านความแข็ง ความยืดหยุ่น ความเหนียว การนำความร้อน การนำไฟฟ้า ความหนาแน่น ได้
            5.สังเกต เปรียบเทียบสมบัติของวัสดุด้านความแข็ง ความยืดหยุ่น ความเหนียว การนำความร้อน การนำไฟฟ้า ความหนาแน่น ได้
            6.เลื่อกใช้วัสดุในชีวิตประจำวันตามสมบัติของวัสดุชนิดนั้นได้เหมาะสม
            7.สำรวจ เปรียบเทียบ และระบุลักษณะของวัสดุที่มีสมบัติด้านความแข็ง ความยืดหยุ่น ความเหนียว การนำความร้อน การนำไฟฟ้า ความหนาแน่น ได้
            3.3 คุณลักษณะ คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม
            1.มีความสนใจใฝ่รู้หรืออยากรู้อยากเห็น
            2.ความรับผิดชอบ ความมุ่งมั่น อดทน และเพียรพยายาม
            3.ความมีเหตุผล
            4.ความมีระเบียบ
            5.ความซื่อสัตย์
            6.ความใจกว้าง ร่วมแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
            4.1 ความสามารถในการสื่อสาร
            4.2 ความสามารถในการคิด
            4.3 ความสามารถ ในการแก้ปัญหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เกี่ยวกับฉัน

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชา การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช ผู้จัดทำ นางสาวขน...