รูปแบบ The STUDIES Model
รูปแบบ The STUDIES Model มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้นักศึกษาวิชาชีพครู มีความรู้ความเข้าใจบทบาทที่สำคัญในฐานะผู้เรียนที่จะต้องศึกษาศาสตร์การสอน และมีบทบาทในฐานะผู้สอนที่จะนำความรู้ไปจัดการเรียนรู้และจัดการชั้นเรียน
รูปแบบ The STUDIES Model มี 7 ขั้นตอน
S : กำหนดจุดมุ่งหมายการเรียนรู้ (Setting learning goals) การกำหนดจุดมุ่งหมายผู้เรียนจะต้องกำหนดจุดมุ่งหมาย(goals) ในการเรียนรู้ด้วยการระบุความรู้(declarative) อย่างเป็นกระบวนการ (procedural) เช่น
รูปที่ 1-1.1
ที่มา https://krukobblog.wordpress.com
T : วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis) ศึกษาข้อมูลต่างเพื่อให้ได้ความรู้ ทักษะ และเจตคติ KSA เพื่อนำผู้เรียนไปสู่จุดมุ่งหมายการเรียนรู้ คือ knowledge – skills – attitudes
รูปที่ 2
ที่มา www.pinterest.com
U : การออกแบบการสอนที่เป็นสากล (Universal Design Instuction UDI) การออกแบบการสอนที่ผู้สอนเป็นผู้ดำเนินการเชิงรุก ที่จะระบุทุกขั้นตอนของการสอนได้จัดหมวดหมู่ของรูปแบบเหล่านั้นตามลักษณะของวัตถุประสงค์เฉพาะหรือเจตนารมณ์ของรูปแบบ ซึ่งสามารถจัดกลุ่มได้เป็น 5 หมวดดังนี้
รูปที่ 3
D : การเรียนรู้จากดิจิทัล (Digital Learning) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัลเป็นการเรียนรู้ผ่านเครือข่าย เช่น เครือข่ายสังคมออนไลน์ การแชร์ภาพและการใช้อินเทอร์เน็ตเคลื่อนที่ เป็นต้น
รูปที่ 4
ที่มา hwww.tkpark.or.ta/articles_detail/331/
I : การบูรณาการความรู้ (Integrated Knowledge) กระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามความสนใจ ความสามารถ โดยเชื่อมโยงเนื้อหาสาระของศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันให้ผู้เรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม สามรถนำความรู้ ทักษะ และเจตคติไปสร้างงาน แก้ปัญหาและใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยตนเอง
รูปที่ 5
ที่มา www.gotoknow.org
E : การประเมิณเพื่อปรับปรุงการสอน (Evaluation to Improve Teaching) การประเมิณการเรียนรู้ของตนเอง โดยการกำหนดค่าคะแนนจากวิเคราะห์การประเมิณการเรียนรู้ด้านความรู้ (Cognitive Domain) ของ
Bloom เป็นนักการศึกษาชาวอเมริกัน เชื่อว่า การเรียนการสอนที่จะประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพนั้น ผู้สอนจะต้องกำหนดจุดมุ่งหมายให้ชัดเจน และได้แบ่งประเภทของพฤติกรรมโดยอาศัยทฤษฎีการเรียนรู้และจิตวิทยาพื้นฐานว่า มนุษย์จะเกิดการเรียนรู้ใน 3 ด้านคือ ด้านสติปัญญา ด้านร่างกาย และด้านจิตใจ และนำหลักการนี้จำแนกเป็นจุดมุ่งหมายทางการศึกษาเรียกว่า Taxonomy of Educational objectives
ที่มา https://sirikanya926.wordpress.com
S : การประเมิณอิงมาตรฐาน (Standard Based Assessment) การประเมิณคุณภาพผู้เรียนโดยการอิงมาตรฐาน โดยใช้แนวคิดพื้นฐานการสังเกตการณ์เรียนรู้ เป็นการตรวจสอบความรู้รวมถึงการประเมิณภาพภายในและคุณภาพภายนอก ยึดมาตรฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายและเป็นกรอบทิศทางในการกำหนดโครงสร้าง เนื้อหา กิจกรรมการเรียนการสอน ตลอดจนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ กล่าวโดยรวมก็คือ การกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้นำไปสู่การพัฒนาหลักสูตรอิงมาตรฐาน Standards-based curriculum
รูปที่ 3
รูปที่ 4
ที่มา hwww.tkpark.or.ta/articles_detail/331/
I : การบูรณาการความรู้ (Integrated Knowledge) กระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามความสนใจ ความสามารถ โดยเชื่อมโยงเนื้อหาสาระของศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องสัมพันธ์กันให้ผู้เรียนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม สามรถนำความรู้ ทักษะ และเจตคติไปสร้างงาน แก้ปัญหาและใช้ในชีวิตประจำวันได้ด้วยตนเอง
รูปที่ 5
ที่มา www.gotoknow.org
E : การประเมิณเพื่อปรับปรุงการสอน (Evaluation to Improve Teaching) การประเมิณการเรียนรู้ของตนเอง โดยการกำหนดค่าคะแนนจากวิเคราะห์การประเมิณการเรียนรู้ด้านความรู้ (Cognitive Domain) ของ
Bloom เป็นนักการศึกษาชาวอเมริกัน เชื่อว่า การเรียนการสอนที่จะประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพนั้น ผู้สอนจะต้องกำหนดจุดมุ่งหมายให้ชัดเจน และได้แบ่งประเภทของพฤติกรรมโดยอาศัยทฤษฎีการเรียนรู้และจิตวิทยาพื้นฐานว่า มนุษย์จะเกิดการเรียนรู้ใน 3 ด้านคือ ด้านสติปัญญา ด้านร่างกาย และด้านจิตใจ และนำหลักการนี้จำแนกเป็นจุดมุ่งหมายทางการศึกษาเรียกว่า Taxonomy of Educational objectives
Bloom เป็นนักการศึกษาชาวอเมริกัน เชื่อว่า การเรียนการสอนที่จะประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพนั้น ผู้สอนจะต้องกำหนดจุดมุ่งหมายให้ชัดเจน และได้แบ่งประเภทของพฤติกรรมโดยอาศัยทฤษฎีการเรียนรู้และจิตวิทยาพื้นฐานว่า มนุษย์จะเกิดการเรียนรู้ใน 3 ด้านคือ ด้านสติปัญญา ด้านร่างกาย และด้านจิตใจ และนำหลักการนี้จำแนกเป็นจุดมุ่งหมายทางการศึกษาเรียกว่า Taxonomy of Educational objectives
ที่มา https://sirikanya926.wordpress.com
S : การประเมิณอิงมาตรฐาน (Standard Based Assessment) การประเมิณคุณภาพผู้เรียนโดยการอิงมาตรฐาน โดยใช้แนวคิดพื้นฐานการสังเกตการณ์เรียนรู้ เป็นการตรวจสอบความรู้รวมถึงการประเมิณภาพภายในและคุณภาพภายนอก ยึดมาตรฐานการเรียนรู้เป็นเป้าหมายและเป็นกรอบทิศทางในการกำหนดโครงสร้าง เนื้อหา กิจกรรมการเรียนการสอน ตลอดจนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ กล่าวโดยรวมก็คือ การกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้นำไปสู่การพัฒนาหลักสูตรอิงมาตรฐาน Standards-based curriculum
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น