จุดมุ่งหมายของการเรียนรู้
พฤติกรรมการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมายของนักการศึกษาซึ่งกำหนดโดย
บลูม และคณะ (Bloom
and Others ) มุ่งพัฒนาผู้เรียนใน
3
ด้าน
ดังนี้
ด้านพุทธิพิสัย
(Cognitive
Domain) คือ
ผลของการเรียนรู้ที่เป็นความสามารถทางสมอง
ครอบคลุมพฤติกรรมประเภท
ความจำ ความเข้าใจ การนำไปใช้
การวิเคราะห์ การสังเคราะห์และประเมินผล
ด้านเจตพิสัย
(Affective
Domain ) คือ
ผลของการเรียนรู้ที่เปลี่ยนแปลงด้านความรู้สึก
ครอบคลุมพฤติกรรมประเภท
ความรู้สึก ความสนใจ ทัศนคติ
การประเมินค่าและค่านิยม
ด้านทักษะพิสัย
(Psychomotor
Domain) คือ
ผลของการเรียนรู้ที่เป็นความสามารถด้านการปฏิบัติ
ครอบคลุมพฤติกรรมประเภท
การเคลื่อนไหว การกระทำ
การปฏิบัติงาน การมีทักษะและความชำนาญ
การกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้
การกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้
(Objectives)
เป็นการกำหนดสิ่งที่ต้องการให้ผู้เรียนมีหรือบรรลุซึ่งมีทั้งด้านความรู้
ทักษะและเจตคติ
จุดประสงค์การเรียนรู้จะได้มาจากระดับของหลักสูตร
คือตั้งแต่จุดหมายของหลักสูตร
จุดประสงค์ของสาขาวิชา
มาตรฐานวิชาชีพสาขาวิชาและสาขางานจนถึงระดับรายวิชา
คือ จุดประสงค์รายวิชา
มาตรฐานรายวิชาและคำอธิบายรายวิชา
ที่ต้องการจัดการเรียนรู้เพื่อมุ่งไปสู่ผลสัมฤทธิ์ตามจุดประสงค์ระดับหลักสูตร
ทั้งนี้
การเขียนจุดประสงค์การเรียนรู้ที่สมบูรณ์นั้นจะต้องเขียนให้ครอบคลุมพฤติกรรมทั้ง
3
ด้านดังกล่าว
การจำแนกจุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านพุทธิพิสัย
(Cognitive
Domain)
คือ
จุดประสงค์การเรียนรู้ที่เน้นความสามารถทางสมอง
หรือความรอบรู้ในเนื้อหาวิชาหลักการหรือทฤษฎีพฤติกรรมการเรียนรู้ด้านนี้สามารถวัดได้จากการให้ผู้เรียนแจกแจงความรู้
เขียนรายการสิ่งที่รู้ยกตัวอย่าง
ประยุกต์กฎต่าง ๆ ที่เรียนไป
หรือวิเคราะห์สถานการณ์
เป็นต้น
พฤติกรรมตามระดับการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัยแบ่งไว้
6
ขั้น
ซึ่งการเรียนรู้ในระดับที่สูงขึ้นไป
ต้องอาศัยระดับการเรียนรู้ที่ต่ำกว่าเสมอ
ระดับพฤติกรรม
|
ตัวอย่างคำกริยาที่ใช้
|
1.
ความรู้ความจำ
ความสามารถในการจดจำสิ่งที่เรียนมาแล้ว
อาจเป็นข้อมูลง่าย ๆ จนถึงทฤษฎี
|
บอกคุณสมบัติ
จับคู่ เขียนลำดับ อธิบาย
บรรยาย ขีดเส้นใต้ จำแนก
ระบุ
|
2.
ความเข้าใจ
ความสามารถในการจับใจความการแปลความหมาย
การสรุป หรือขยายความ
|
แปลความหมาย
อธิบาย ขยายความ สรุปความยกตัวอย่าง
บอกความแตกต่าง เรียบเรียง
เปลี่ยน
|
3.
การนำไปใช้
ความสามารถในการนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในสถานการณ์ใหม่
|
แก้ปัญหา
สาธิต ทำนายเชื่อมโยงความสัมพันธ์
เปลี่ยนแปลง คำนวณ ปรับปรุง
ผลิต ซ่อม
|
4.
การวิเคราะห์
ความสามารถในการแยกสิ่งต่าง
ๆ ออกเป็นส่วนย่อยเหล่านั้นได้
|
เขียนโครงร่าง
แยกแยะ จัดประเภท
จำแนกให้เห็นความแตกต่าง
บอกเหตุผล ทดลอง
|
5.
การสังเคราะห์
ความสามารถในการรวบรวมส่วนย่อยๆ
เพื่อสร้างรูปแบบหรือโครงสร้างใหม่
|
รวบรวม
ออกแบบ จัดระเบียบ สร้าง
ประดิษฐ์ วางหลักการ
|
6.
การประเมิน
ความสามารถในการวินิจฉัยคุณค่าของสิ่งต่าง
ๆ โดยมีหลักเกณฑ์ที่แน่นอน
|
วัดผล
เปรียบเทียบ ตีค่า ลงความคิดเห็น
วิจารณ์
|
ด้านจิตพิสัย
(Affective
Domain)
คือ
จุดประสงค์การเรียนรู้ที่เน้นหนักในด้านความสนใจ
เจตคติ ค่านิยม
อารมณ์และความประทับใจซึ่งวัดได้โดยการสังเกต
แต่บางเรื่องก็ไม่สามารถสังเกตได้โดยตรง
การระบุพฤติกรรมที่คาดหวังให้ผู้เรียนแสดงออกนั้น
ต้องอาศัยการรวบรวมพฤติกรรมที่ชี้ถึงความรู้สึก
เจตคติและค่านิยมของตนเองและผู้อื่น
แล้วนำมาใช้ในการกำหนดเป็นพฤติกรรมที่คาดหวัง
พฤติกรรมตามระดับการเรียนรู้ด้านจิตพิสัยแบ่งไว้
5
ขั้น
ระดับพฤติกรรม
|
ตัวอย่างคำกริยาที่ใช้
|
1.
การรับรู้
การยอมรับความคิด กระบวนการ
หรือสิ่งเร้าต่าง ๆ
|
เลือก
ชี้ ติดตาม ยอมรับ
|
2.
การตอบสนอง
ความเต็มใจที่จะตอบสนองต่อสิ่งที่รับรู้
|
อภิปราย
เลือก เขียนชื่อกำกับ
|
3.
การเห็นคุณค่า
ความรู้สึกนิยมพอใจในสิ่งใดสิ่งหนึ่งจนเกิดการปฏิบัติตามสิ่งที่นิยม
|
อภิปราย
ริเริ่ม เลือก แสวงหา
ประพฤติตาม นำมาใช้
|
4.
การจัดระบบค่านิยม
การนำเอาคุณค่าต่าง ๆ
ที่เกิดจากการเรียนรู้มาผสมผสานและจัดระบบเข้าด้วยกันเพื่อเสริมสร้างระบบคุณค่าขึ้นภายในตนเอง
|
จำแนก
จัดลำดับ จัดระเบียบ ผสมผสาน
|
5.
การกำหนดคุณลักษณะ
การนำค่านิยมที่จัดระบบแล้วมาปฏิบัติจนเป็นนิสัยเฉพาะตน
|
สนับสนุน
ต่อต้าน ใช้เหตุผล แสดงออก
ชักชวน
|
ด้านทักษะพิสัย
(Psychomotor
Domain)
คือจุดประสงค์การเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาทักษะทางกาย
เน้นหนักด้านการวางท่าทางให้ถูกต้อง
และเหมาะสมกับการปฏิบัติงานแต่ละชนิด
สามารถระบุพฤติกรรมที่แสดงออกได้จากการตีความทักษะหรือการปฏิบัติออกมาเป็นพฤติกรรม
ซึ่งสังเกตได้จากความถูกต้องแม่นยำ
ความว่องไว คล่องแคล่ว
และสม่ำเสมอ
พฤติกรรมตามระดับการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัยแบ่งไว้
5
ขั้น
ระดับพฤติกรรม
|
ตัวอย่างคำกริยาที่ใช้
|
1.
การรับรู้
รับรู้ในสิ่งที่จะต้องปฏิบัติ
โดยผ่านประสาทสัมผัส
|
สังเกต
รู้สึก สัมผัส ตรวจพบ
|
2.
การเตรียมพร้อม
การเตรียมตัวให้พร้อมทางสมอง
ทางกายและจิตใจ
|
แสดงท่าทาง
ตั้งท่าเข้าประจำที่
|
ระดับพฤติกรรม
|
ตัวอย่างคำกริยาที่ใช้
|
3.
การปฏิบัติงานโดยอาศัยผู้แนะ/เลียนแบบ
การทำตามตัวอย่าง การลองผิดลองถูก
|
เลียนแบบ
ทดลอง ฝึกหัด
|
4.
การปฏิบัติงานได้เอง
/
คล่อง
ปฏิบัติได้เองอย่างถูกต้อง
เรียบร้อย มีประสิทธิภาพ
|
สาธิต
ผลิต แก้ไข ทำได้สำเร็จด้วยตนเอง
ทำงานได้เร็วขึ้น
|
5.
การปฏิบัติงานด้วยความชำนาญ
/
ทำงานใหม่ได้
ปฏิบัติงานด้วยความคล่องแคล่วเหมือนอัตโนมัติสามารถทำงานใหม่ได้
|
ทำงานด้วยความกระฉับกระเฉง
จัดระบบ ควบคุมการทำงานแนะแนวทาง
|
ระดับของจุดประสงค์การเรียนรู้
ในการกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้โดยทั่วไปจะแบ่งเป็น
2
ระดับคือ
- จุดประสงค์ทั่วไป หรือจุดประสงค์ปลายทาง
- จุดประสงค์เชิงพฤติกรรมหรือจุดประสงค์นำทาง หรือจุดประสงค์เฉพาะ
จุดประสงค์ทั่วไป
จุดประสงค์ทั่วไปหรือจุดประสงค์ปลายทาง
คือ
จุดประสงค์ที่เป็นเป้าหมายสำคัญที่มุ่งหวังให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนในการเรียนรู้แต่ละเรื่องหรือแต่ละหน่วยการเรียนรู้
ลักษณะของจุดประสงค์ทั่วไป
มีดังนี้
- ตอบสนองพฤติกรรมสำคัญของจุดหมายหลักสูตร จุดประสงค์สาขาวิชา มาตรฐานวิชาชีพ สาขาวิชา/สาขางาน จุดประสงค์รายวิชาและมาตรฐานรายวิชา
- สะท้อนคุณลักษณะที่พึงประสงค์ที่เป็นผลจากการเรียนรู้ โดยครอบคลุมทั้งด้านความรู้ความคิดความสามารถในการปฏิบัติ เจตคติและกิจนิสัยที่พึงประสงค์
- การเขียนจุดประสงค์ทั่วไป จะใช้คำกิริยากว้าง ๆ โดยเขียนเป็นข้อ ๆ แต่น้อยข้อครอบคลุมสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนตามคำอธิบายรายวิชา เช่น เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ ตระหนัก เห็นคุค่า สามารถ เป็นต้น
ประโยคของจุดประสงค์ทั่วไป
ประธาน
+
กริยารวม
ๆ +
เรื่องที่จัดการเรียนรู้
(หัวข้อใหญ่ที่
1..2..3)
+ เกณฑ์กว้าง
ๆ
เช่น 1
ผู้เรียน
+
ประดิษฐ์
+
เครื่องแขวนจากเปลือกหอย
+
ได้
2
ผู้เรียน
+
หา
+
ปริมาตรดินถม
+
ได้
3
ผู้เรียน
+ เขียน
+
สมการการสมดุล
+
ได้
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
หรือจุดประสงค์นำทาง
หรือจุดประสงค์เฉพาะ คือ
จุดประสงค์ที่วิเคราะห์ออกมาจากจุดประสงค์ทั่วไป
โดยกำหนดพฤติกรรมสำคัญที่คาดหวังให้เกิดกับผู้เรียนในการเรียนรู้แต่ละหน่วยการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้
ลักษณะของจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
มีดังนี้
- สอดคล้องกับจุดประสงค์ทั่วไปโดยแตกย่อยออกมาจากจุดประสงค์ทั่วไป และแสดงถึงรายการพฤติกรรมคาดหวังที่จะทำให้การเรียนรู้บรรลุตามที่กำหนดไว้ในจุดประสงค์ทั่วไป
- แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียนหลังจบการเรียนรู้ในเรื่องหรือหน่วยการเรียนรู้นั้น ๆ
- การเขียนจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ผู้สอนควรพิจารณาโดยคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
- ควรเขียนให้ครอบคลุมทั้งด้านพุทธิพิสัย ทักษะพิสัยและจิตพิสัย แต่การเขียนจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมด้านจิตพิสัยนั้นอาจทำได้ยากเพราะผู้สอนไม่สามารถสังเกตได้โดยตรง ในกรณีนี้ถ้าไม่สามารถเขียนเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม อาจเขียนเป็นจุดประสงค์เฉพาะ เช่น ใช้คำว่า บอกคุณค่า บอกประโยชน์เพื่อสะท้อนให้เห็นพฤติกรรมของผู้เรียนว่ามีความตระหนักหรือเห็นถึงคุณค่าของสิ่งนั้น ๆ
- จุดประสงค์เชิงพฤติกรรมต้องมีลักษณะชัดเจน รัดกุม ไม่คลุมเครือ เพื่อให้สามารถเข้าใจได้ตรงกัน และสามารถสังเกตได้หรือวัดได้
- จุดประสงค์เชิงพฤติกรรมที่สมบูรณ์จะประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ พฤติกรรมที่คาดหวัง สถานการณ์/เงื่อนไข และเกณฑ์ อธิบายได้ดังนี้ พฤติกรรมที่คาดหวัง โดยแต่ละข้อจะต้องระบุพฤติกรรมที่คาดหวังเพียง 1 พฤติกรรมและควรพิจารณาเลือกคำกริยาที่แสดงพฤติกรรมที่คาดหวังให้ถูกต้องตามระดับขั้นของพฤติกรรมการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน สังเกตได้ เช่น อ่าน เล่าเรื่อง อธิบาย บอก ชี้ หยิบ เลือก ตอบ สรุป ทำ เขียน ฟัง ปฏิบัติ จับใจความ ฯลฯ สถานการณ์/เงื่อนไข ที่ทำให้เกิดพฤติกรรม ได้แก่ โอกาสหรือสภาพ ทำให้ผู้เรียนแสดงพฤติกรรมออกมา เช่น เมื่อกำหนดข้อความให้ เมื่อฟังโฆษณาแล้ว หลังจากฟังเพื่อนเล่านิทานแล้ว อ่านในใจจากบทเรียนแล้ว และเกณฑ์หรือระดับความสามารถที่ผู้เรียนแสดงออกมาขั้นต่ำสุดที่จะยอมรับได้ว่าผู้เรียนเกิดความรู้จริง นั่นคือ ผ่านหรือไม่ผ่านจุดประสงค์ เช่น ทำไดทุกข้อ อ่านได้ถูกต้อง เขียนคำให้ได้ 8 ใน 10 คำ บรรยายภาพได้
บางกรณีอาจจะเว้นการเขียนสถานการณ์/เงื่อนไขไว้ในฐานะที่เข้าใจกัน
หาก
พิจารณาว่าจุดประสงค์นั้นสมบูรณ์พอ
หรือไม่ระบุเกณฑ์ของพฤติกรรมโดยนำไปกำหนดไว้ในเกณฑ์การประเมินแทน
นอกจากนี้ควรละเว้นการเขียนส่วนขยายที่ไม่จำเป็นด้วย
ตัวอย่างเช่น
- หลังจากศึกษาเรื่อง “เศรษฐกิจพอเพียง” แล้ว ผู้เรียนสามารถอธิบายหลักการของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างถูกต้อง โดยไม่ต้องเปิดตำรา
- สามารถติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ตามคู่มือได้อย่างคล่องแคล่ว ในเวลา 5 นาที
- เพื่อให้ผู้เรียนสามารถยกตัวอย่างเครื่องมือการเกษตรได้อย่างน้อย 10 ชนิด
- การเขียนจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมจะเขียนเป็นข้อ ๆ เรียงตามลำดับพฤติกรรมที่เกิดก่อนจำนวนข้อจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์รายวิชา มาตรฐานรายวิชาและคำอธิบายรายวิชา รวมทั้งเวลาที่กำหนดในการจัดการเรียนรู้แต่ละเรื่อง / หน่วยการเรียนรู้
ประโยคของจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
พฤติกรรม
(กริยา)
+ เรื่องย่อยที่จะจัดการเรียนรู้
(หัวข้อรองที่
1..2..3)
+ เกณฑ์
เช่น 1.1
เลือก
+
เปลือกหอยที่จะนำมา+ประดิษฐ์เครื่องแขวน
+
ได้อย่างเหมาะสม
1.2
ออกแบบ
+
เครื่องแขวน
+
ได้ภายในเวลาที่กำหนด
1.3
บอก
+
ขั้นตอนการประดิษฐ์เครื่องแขวนด้วยเปลือกหอย
+
ได้ถูกต้อง
1.4
อภิปรายถึง
+
ประโยชน์ของเปลือกหอย
+
ได้อย่างน้อย
3
ประการ
2.1
คำนวณ
+
ปริมาตรดินถม
+
ได้ถูกต้อง
2.2
.........................
2.3
........................
3.1
บอกขั้นตอน
+
การเขียนสมการการสมดุล
+
ได้ถูกต้อง
3.2
.........................
3.3
........................
ตัวอย่างการเขียนจุดประสงค์ทั่วไปและจุดประสงค์การเรียนรู้เชิงพฤติกรรม
จุดประสงค์ทั่วไป
|
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
|
ด้านพุทธิพิสัย
1.
เพื่อให้มีความรู้เกี่ยวกับฟันและการรักษาความสะอาดของฟัน
|
|
ด้านทักษะพิสัย
2.
เพื่อให้สามารถแปรงฟันได้ถูกวิธี
|
|
ด้านจิตพิสัย
3.
เพื่อให้ตระหนักในการความสำคัญของการรักษาความสะอาดของฟัน
|
3.1
แปรงฟันทุกครั้งหลังจากรับประทาน
อาหาร
|
ตัวอย่างจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
ที่
|
สถานการณ์/เงื่อนไข
|
พฤติกรรมที่คาดหวัง
|
เกณฑ์
|
1
|
ฟังคำอธิบายการเล่นต่อคำ
|
สามารถเล่นต่อคำ
|
ได้ถูกต้อง
|
2
|
เมื่อกำหนดข้อความให้
|
สามารถอ่านและเขียนให้ถูกวรรคตอน
|
ได้ถูกต้อง
|
3
|
เมื่ออ่านบทความเกี่ยวกับการเกษตรแล้ว
|
สามารถเขียนคำขวัญ
|
ได้อย่างน้อย
1
คำขวัญ
|
4
|
หลังจากศึกษาคำใหม่แล้ว
|
สามารถเขียนตามคำบอก
|
ได้อย่างน้อย
8
ใน
10
คำ
|
5
|
สาธิตให้ดูแล้ว
|
สามารถปฏิบัติได้
|
ได้ถูกต้อง
|
เอกสารอ้างอิง
พนิต
เข็มทอง.2541
“วัตถุประสงค์ทางการศึกษา
:
การเขียนและการจำแนก”
ในเอกสาร
ประกอบการฝึกอบรมหลักสูตรกลยุทธ์การฝึกอบรมแนวใหม่
แนวคิดสู่การปฏิบัติ.
กรุงเพทฯ
:
สำนักส่งเสริมและฝึกอบรม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พิมพันธ์
เดชะคุปต์ และพเยาว์
ยินดีสุข.2548
ทักษะ
5
C เพื่อการพัฒนาหน่วยการเรียนรู้และ
จัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ.
กรุงเทพฯ
:
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วัฒนาพร
ระงับทุกข์.2542.แผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง.กรุงเทพฯ
:
บริษัท
แอล ที เพรส จำกัด.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น